วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สารตกค้างบนผิว ภัยแฝงใกล้ตัว

มือไม้สั่นขึ้นมาทันที เมื่อได้ยินคำว่าสารตกค้างบนผิวพรรณ มีด้วยหรอ !!! ... แล้วอะไรบ้างที่มีสารตกค้างบนผิว Genting Crown สบู่ ยาสระผม ครีมบำรุงผิว โลชั่น น้ำหอม หรือครื่องสำอาง ...นี่ขนาดเราดูแลเลือกและคัดสรรสิ่งที่ดีสำหรับตัวเราเองและครอบครัวแล้วนั้น คงยังไม่พอสินะ วันนี้เราต้องมาเรียนรู้และช่วยกันแชร์ ว่า 4 สารตกค้างจากผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลผิวพรรณ มีอะไรบ้าง?
การดูแลผิวพรรณ หรือสุขภาพของผิวเป็นเรื่องที่ดี แต่หากเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากความคุ้นเคย เน้นเพียงแต่ราคาหรือสินค้าโปรโมชั่นโดยไม่ได้ใส่ใจในรายละเอียดจากฉลากข้างผลิตภัณฑ์ว่ามีส่วนผสมจากอะไรบ้าง อาจได้รับเจ้าสารเคมีบางอย่างโดยไม่รู้ตัว แต่สิ่งเหล่านี้เราสามารถป้องกันได้ถ้าเราศึกษา ใส่ใจและเลือกใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่
สารตกค้างอันตราย ที่ควรจำไว้ หากใช้ในปริมาณที่เกินจำเป็น
1. Triclosan ไตรโคลซาน : พบมากในครีมอาบน้ำ ยาสีฟัน โรลออน และน้ำยาล้างมือ เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เจ้าไตรโคลซาน มีหน้าที่ช่วยต้านแบคทีเรียให้กับร่างกายของเรา ป้องกันเหงือกอักเสบ หากใช้ปริมาณที่เกินกำหนดอาจทำให้เกิดความผิดปกติของฮอร์โมนไทรอยด์ การหดตัวของกล้ามเนื้อผิดปกติ มีผลกับการทำงานของหัวใจ และการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีไตรโคลซานเป็นระยะเวลานาน จะมีความเสี่ยงต่อเชื้อแบคทีเรียดื้อยาอีกด้วย การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ควรอ่านฉลากทุกครั้ง เพื่อดูส่วนผสมของสารที่อาจเกิดอันตราย  ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ควรมีค่าความเป็นกรดด่างใกล้เคียงผิวหนัง มีเครื่องหมายรับรองคุณภาพ และวันเดือนปีที่ผลิต รวมถึงวันหมดอายุที่ชัดเจน หากเป็นผลิตภัณฑ์ของเด็ก ควรผ่านการรับรองว่าปลอดภัยสำหรับเด็กและทารก ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีหรือสารกันเสียที่อาจเป็นอันตรายต่อผิวเด็ก
2. Methylisothiazolinone (เมทิลไอโซไทอะโซลิโนน) หรือ MIT เป็นสารกันเสีย ที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย เชื้อรา และยีสต์ เป็นส่วนผสมในแชมพู ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ครีมอาบน้ำ เครื่องสำอาง และผ้าเช็ดทำความสะอาดสำหรับเด็ก MIT เป็นสารที่อาจทำให้เกิดการระคายเคือง หากเกิดอาการแพ้จะทำให้ผิวอักเสบและมีผื่นแดงขึ้นตามผิวหนัง สำหรับในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการควบคุมให้ใช้ MIT ในความเข้มข้นที่กำหนดเท่านั้น และอนุญาตให้ใช้ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วต้องล้างออกเท่านั้นด้วย
สารตกค้างบนผิวพรรณ ภัยแฝงใกล้ตัว thaihealth
3. Sodium Lauryl Sulfate (โซเดียมลอริลซัลเฟต) หรือ SLS เป็นสารที่ทำให้เกิดฟอง ซึ่งมีอยู่ใน สบู่ แชมพู ครีมล้างหน้า และยาสีฟัน ช่วยให้สิ่งสกปรกและคราบไมันหลุดออกได้ง่าย หากในผลิตภัณฑ์มีสาร SLS มากเกินไป อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองของผิวหนังบริเวณที่สัมผัส จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดสิว และถ้าล้างผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสาร SLS ออกช้า ไม่ล้างออก หรือล้างออกไม่หมด อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุตา แต่ยังไม่มีผลวิจัยออกมาว่าสารดังกล่าวอาจมีความเสี่ยงและก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ตามที่เป็นกระแส แชร์ในโลกโซเชียล
4. Parabens สารกลุ่มพาราเบนเป็นสารกันเสีย ที่พบมากในผลิตภัณฑ์อาบน้ำ แชมพู ครีมนวดผม ครีมบำรุงผิวหน้า ครีมโกนหนวด น้ำยาดัดผมถาวร ยาสีฟัน และยาระงับกลิ่นกาย มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา ยีสต์ และแบคทีเรีย ป้องกันไม่ให้เครื่องสำอางเสียง่าย เคยตรวจพบสารพาราเบนในเซลล์มะเร็งจากผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านม แต่ยังไม่มีงานวิจัยที่ยืนยันแน่ชัดว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมสารพาราเบนจะก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม แต่ยังไม่มีงานวิจัยที่ยืนยันแน่ชัดว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมสารพาราเบนจะก่อให้เกิดมะเร็งเต้านมหรือไม่ ในประเทศไทยกระทรวงสาธารณสุขยังรับรองให้ใช้สารในกลุ่มพาราเบนได้ 4 ชนิดในปริมาณที่กฎหมายกำหนด ต่ประเทศในกลุ่ม EU ได้ประกาศห้ามใช้พาราเบนแล้ว Genting Club เนื่องจากมีข้อถกเถียงกันถึงความปลอดภัยของพาราเบน ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หลายชนิดเลือกใช้สารกันเสียชนิดอื่นที่ปลอดภัยกว่าแทน โดยหลีกเลี่ยงการใช้พาราเบน หรือ Parabens-free
รู้อย่างนี้แล้ว หันมาใส่ใจอ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์ หรือการหาข้อมูลเบื้องต้นก่อนจะตัดสินใจซื้อ หรือเลือกใช้ ครีมอาบน้ำ สบู่ แชมพู และเครื่องสำอางต่างๆ คงจะดีกว่าต้องมารักษาในภายหลัง ผิวหนังของเราก็เปรียบเสมือนด่านรบด่านแรกที่ค่อยปกป้องเราจากฝุ่นละออง และสารเคมีต่างๆ แต่หากเราไม่ดูแลอย่างถูกวิธี เจ้าพวกสารตกค้างเหล่านี้ อาจเป็นหนอนบ่อนไส้ทำร้ายตัวเราและครอบครัวได้เช่นกัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น